โอโซนทำให้ Biofilm และตะกรันหลุดจาก Cooling Tower

การเกิด Biofilm และตะกรันใน Cooling Tower

ตะไคร่น้ำหรือสาหร่าย (Biofilm) ที่เกิดขึ้นนั้น เนื่องจากแบคทีเรียได้สร้าง Biofilm ขึ้นมาเพื่อปกป้องเซลล์ตัวเอง นอกจากนี้สารเมือกที่จุลินทรีย์ผลิตขึ้นมา จะทำหน้าที่เป็นแหล่งสะสมของสารอินทรีย์และอนินทรีย์ จึงส่งผลให้เกิดตะกรัน และเป็นที่ยึดเกาะของตะกรันอีกด้วย และเมื่อเวลาผ่านไปจะทำให้มีขนาดใหญ่มากขึ้นเรื่อยๆ


โอโซนกำจัด Biofilm และตะกรัน

จากงานวิจัยได้กล่าวว่าจากการที่ Biofilm เป็นแหล่งสะสมและที่ยึดเกาะของตะกรัน โดยโอโซนจะฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ (จาก Biofilm ของจุลิทรีย์) ได้ด้วยการทำปฏิกิริยาออกซิไดซ์อย่างรุนแรง โดยจะทำลายเซลล์เนื้อเยื่อของเชื้อโรคแบบเฉียบพลัน สารเมือกที่จุลินทรีย์เหล่านี้หลั่งออกมาจะหลุดออกจากพื้นผิวและ Biofilm จะหลุดพร้อมกับตะกอนอนินทรีย์ที่เกาะติดกับสารเมือกจะถูกชะล้างออกไป ดังภาพ

อ้างอิง : Produced for the U.S. Department of Energy by the Pacific Northwest National Laboratory. (1995). Ozone Treatment for Cooling Towers ,New Energy and Water Saving Technology to Reduce Cooling Tower Operating Costs.

จากงานวิจัยนี้ระดับแร่ธาตุเป็นปัญหาสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของ Cooling Tower กลไกการเกิดของตะกรันมักเกิดจากปัจจัยทางความร้อนและชีวภาพ เมื่อไบโอฟิล์มเริ่มก่อตัว มันสามารถทำหน้าที่เป็นตัวยึดติดกับตะกรันของแร่ธาตุและกระตุ้นให้เกิดการสะสมของสารอนินทรีย์ หรือ อินทรีย์วัตถุเพื่อเพิ่มการเกิดตะกรัน สำหรับการควบคุมปัญหานี้ โอโซนมีประสิทธิภาพในการขจัดตะกรันที่ยึดเกาะบน Biofilm และ ลดความเป็นไปได้ของการเกิดตะกรัน

อ้างอิง : You, S. H., Tseng, D. H., Guo, G. L., & Lee, S. Y. (2000). Mechanism and effects of ozone treatment for cooling water system. Journal of Environmental Science & Health Part A, 35(1), 87-107
เรื่องล่าสุด